Hotline: 083.663.3399 Thời gian: Sáng: 8h00 - 12h00 | Chiều: 13h30 - 20h30

Những điều cần phải kiêng khi bị zona thần kinh

By: admin 03/05/2018 | 04:53 919

Zona thần kinh gây cảm giác đau rát, khó chịu và có thể để lại sẹo ở những vùng da bị thương tổn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt và thẩm mỹ của người mắc bệnh. Do đó, người mắc bệnh cần phải kiêng khem một số điều sau để giúp cho quá trình điều trị bệnh được tiến triển theo chiều hướng tốt nhất. Cùng tìm hiểu: bị zona kiêng gì?

Xem thêm ZONA VÀ GIỜI LEO CÓ GIỐNG NHAU KHÔNG?

Zona thần kinh là gì?

Zona thần kinh là một loại bệnh xảy ra do sự tái hoạt động của varicella zoster – đây chính là virus gây bệnh thủy đậu. Điều này có nghĩa là bệnh nhân từng bị bệnh thủy đậu. Bình thường, những người mắc bệnh thủy đậu hồi nhỏ, khi bệnh đã khỏi nhưng thực chất virus không bị diệt hoàn toàn mà vẫn có thể ẩn trong hoạch thần kinh, tế bào thần kinh trong trạng thái không hoạt động. Sau nhiều năm, có khi cả mấy chục năm, virus hoạt động trở lại và trở thành bệnh zona thần kinh.

Virus sẽ được lan theo đường của dây thần kinh sau đó bộc phát lên da, vị trí tương ứng với chỗ của dây thần kinh. Điều gì khiến virus tái hoạt động trở lại sau nhiều thời gian ẩn náu thì vẫn chưa được xác định.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh zona hàng năm là 1,2 đến 3,4 ca mỗi 1 nghìn người. Tỷ lệ này lên so với người trên 65 tuổi.

bị zona kiêng gì

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Zona không phải một bệnh nhiễm trùng, bệnh xảy ra do sự tái hoạt động virus gây thủy đậu. Những người đã từng mắc bệnh thủy đậu, tưởng chừng như đã khỏi hẳn, song thực tế thì tác nhân gây bệnh chỉ bị kiềm chế của hệ miễn dịch của con người. Khi khả năng miễn dịch bị suy yếu do lớn tuổi hoặc do bệnh, virus này sẽ “sống dậy” và hoạt động lại. Chúng đi dọc theo dây thần kinh, gây tổn thương vùng da dọc dây thần kinh đó. Một vài trường hợp có thể xảy ra là:

  • Mệt mỏi, stress, hệ miễn dịch suy kém (có do tuổi tác, do mắc bệnh, do thuốc làm giảm khả năng miễn dịch của con người khiến không ức chế được virus varicella zoster ở trạng thái không hoạt động).
  • Ung thư, điều trị tia xạ, làm tổn thương vùng da nổi ban.

Triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Khoảng 2 – 3 ngày trước khi phát tổn thương ở vùng da, người bệnh thường sẽ có cảm giác: đau rát dấm dứt vùng da sắp mọc tổn thương, cùng với biểu hiện toàn thân mệt mỏi, đau nhức đầu,… Hạch ở vùng lân cận có thể bị sưng đau.

Vùng da bị zona thường tập trung ở những nơi có vị trí đặc biệt và thường chỉ có một bên cơ thể người dọc theo các đường dây thần kinh, tuy nhiên cũng có những trường hợp cá biệt có thể cả hai bên đều bị hoặc lan tỏa.

Đặc điểm của vùng da bị tổn thương: Thường các vùng da này ban đầu sẽ nổi các mảng đỏ, nổi cao hơn mặt da, nề nhẹ, hình dáng tròn, bầu dục,… Các vết tổn thương mọc lần lượt dọc theo dây thần kinh nơi virus hoạt động, có thể rải rác hoặc có thể cụm lại thành các dải các vệt. Sau khoảng 2 tiếng, những mảng đỏ sẽ có những mụn nước, bên trong chứa dịch trong, căng và khó vỡ, các nốt mụn nước sẽ tập trung thành từng cụm, sau đó đục dần và vỡ, xẹp, có thể để lại sẹo nếu bị nhiễm khuẩn.

Có thể bạn quan tâm: ZONA Ở MÔI BÔI THUỐC GÌ?

bị zona kiêng gì

Bị zona kiêng gì?

Bệnh zona cần kiêng gì là điều mà rất nhiều người quan tâm. Bệnh zona tuy không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhưng bệnh gây cảm giác đau rát khó chịu cho người bệnh, và nếu không được chăm sóc kỹ và kiêng khem đầy đủ thì những vùng da bị tổn thương dễ để lại sẹo xấu, gây mất thẩm mỹ. Hãy cùng xem bị zona kiêng gì, zona thần kinh kiêng ăn gì nhé:

Đồ ăn nhiều đường hóa học

Các thực phẩm chứa nhiều đường hóa học như bánh kẹo, nước ngọt công nghiệp, gây ảnh hưởng lớn đến vùng da bị tổn thương của người bị zona thần kinh. Nếu ăn nhiều đường hóa học sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, đây là căn nguyên dẫn đến nhiễm trùng tại vùng da bị tổn thương. Do đó, trả lời câu hỏi bệnh zona thần kinh kiêng gì, đó là người bệnh không ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường hóa học trong quá trình bị mắc bệnh.

Thực phẩm chứa arginine

Arginine là chất có nhiều trong bánh mì trắng, lúa mì, socola, yến mạch, men bia,… Các thực phẩm này có tính nóng, khi ăn nhiều sẽ khiến những vết tổn thương của người bị zona càng nghiêm trọng hơn và lây lan sang những vùng da khác.

Chất béo trans fast

Đối với người mắc bệnh zona thần kinh, chất béo trans fast rất có hại. Chất béo trans fast có nhiều trong những đồ ăn chiên rán. Chất này nếu được kết hợp với virus gây bệnh sẽ làm cho vùng da tổn thương bị viêm nặng hơn. Nguy hiểm nhất, nếu người bệnh bị tổn thương vùng da gần mắt, sẽ có thể bị ảnh hưởng đến giác mạc và mống mắt, làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Vì thế, người bệnh zona kiêng ăn gì, đó là cần kiêng các đồ ăn này.

bị zona kiêng gì

Đồ uống có cồn

Bị zona có kiêng gì không? Câu trả lời là kiêng bia rượu, đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích, những loại đồ uống này không chỉ gây hại cho người bình thường mà đối với người bị zona thần kinh cũng cực kì có hại. Người bệnh nên kiêng sử dụng các loại đồ uống này để quá trình điều trị bệnh zona diễn ra nhanh chóng và an toàn nhất.

Bị zona có kiêng nước không?

Đây là câu hỏi, là vấn đề mà rất nhiều bệnh quan tâm. Không ít người cho rằng bị zona thần kinh không nên tắm rửa và ra gió. Song các chuyên gia khuyên rằng: Người đang mắc bệnh zona vẫn cần phải tắm rửa, bởi nếu không tắm, cơ thể bẩn rất dễ sinh sôi nhiều vi khuẩn và khiến các vùng da bị tổn thương bị nhiễm trùng. Do đó, người bệnh có thể tắm rửa, lưu ý tắm nhẹ nhàng, không gãi, không chà xát vào vùng da bị bệnh. Cùng với đó, khi bị zona người bệnh nên đi khám để được bác sĩ kê thuốc, không nên tự ý đắp các loại gạo nếp, chanh muối hay đỗ xanh lên vùng da bị tổn thương, chưa có minh chứng khoa học nào chứng minh cách này có thể làm giảm các nốt zona, thậm chí có thể làm vùng da bị bệnh bị tổn thương nặng hơn,…

Đó là tất cả những thông tin trả lời cho câu hỏi bị zona kiêng những gì?

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia về vấn đề bị zona kiêng gì? Hi vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho bệnh nhân mau chóng hồi phục vết thương, trả lại làn da và cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Nguồn bài viết: http://nguavungkin.info

Facebook Comments
Gọi Ngay